06:46 EDT Thứ sáu, 28/07/2017

Trang chủ » Tạp chí Khoa học » Tạp chí khoa học số 11 - Tháng 6/2010

Nhân vật trong truyện ngắn I. Bunin

Truyện ngắn I. Bunin hấp dẫn và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc bởi nó chứa đựng những giá trị vĩnh hằng của cái Đẹp. Qua mỗi trang văn của ông, chúng ta thấy hiện lên những bức tranh thiên nhiên Nga đẹp đẽ, sống động, giàu thanh sắc và hương vị ngọt ngào. Bài báo trình bày phương diện mang lại giá trị nghệ thuật và làm nên sức hấp dẫn của các truyện ngắn I. Bunin, đó là ông đã xây dựng được một thế giới nhân vật độc đáo và sinh động.

Nghệ thuật đối thoại và độc thoại nội tâm trong truyện ngắn Nguyễn Bản

Trong quá trình xây dựng và khắc hoạ tính cách nhân vật, các nhà văn luôn chú trọng tới nghệ thuật xây dựng nhân vật: Tả, kể, đối thoại độc thoại nội tâm, triết lý bàn luận..Nghiên cứu về nghệ thuật xây dựng nhân vật trong truyện ngắn Nguyễn Bản, tác giả bài báo đi sâu tìm hiểu nghệ thuật đối thoại và độc thoại nội tâm để thấy được nét độc đáo thể hiện sâu sắc quan niệm của nhà văn về cuộc sống và con người.

Giọng điệu người kể chuyện trong một số tác phẩm của L. N.Tolstoi (giai đoạn 1881 – 1910)

Giọng điệu người kể chuyện là một trong những yếu tố quan trọng thể hiện cá tính sáng tạo và phong cách của nhà văn. Trên nền tảng lí thuyết về giọng điệu, bài viết khảo sát giọng điệu trong một số truyện giai đoạn ba mươi năm cuối đời của đại văn hào Nga L.N.Tolstoi nhằm khám phá những nét độc đáo trong thi pháp L.N.Tolstoi ở giai đoạn có sự chuyển biến tư tưởng quan trọng này.

Không gian nghệ thuật trong sáng tác của Franz Kafka

Tìm hiểu không gian nghệ thuật trong một số sáng tác của Franz Kafka, tác giả bài báo cho thấy: Kafka đã có những cách tân độc đáo trong việc tạo dựng không gian nghệ thuật. Không gian trong thế giới nghệ thuật của ông được thể hiện một cách sinh động, phong phú với các hình thức cụ thể: không gian huyền thoại, không gian “lắp ghép”, không gian “hộp”, không gian mê cung.. Mỗi kiểu không gian được sử dụng có mục đích và ý đồ nghệ thuật khác nhau, song đều nhằm thể hiện những cảm nhận của nhà văn về thế giới và thân phận của con người trong thế giới ấy.

Võ Phiến và văn học dân tộc

Võ Phiến là một cây bút tản văn tiêu biểu của văn học miền Nam trước 1975. Nổi bật trong các sáng tác của ông là vấn đề văn hoá dân tộc. Đọc tản văn Võ Phiến thấy rõ thái độ trân trọng, nâng niu và ý thức bảo tồn những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đây là những sáng tác đánh dấu những thành công trong sự nghiệp của Võ Phiến cũng như đóng góp của ông với văn học miền Nam nói riêng và văn học dân tộc nói chung.

Nghiên cứu xây dựng quy trình dạy học khái niệm toán học ở tiểu học theo tiếp cận hoạt động học tập của học sinh

Đi theo hướng tiếp cận khái niệm hoạt động học tập của học sinh, bài viết này đã đề xuất được một quy trình kĩ thuật dạy học các khái niệm toán học cho học sinh tiểu học theo tiếp cận hoạt động học tập, (đã được thực nghiệm sư phạm tại Trường TH Xuân Hòa A (Phúc Yên- Vĩnh Phúc) và Trường Tiểu học Quảng Phú 1( Lương Tài- Bắc Ninh) các năm 2008, 2009) thu được kết quả tốt, góp phần nâng cao chất lượng dạy học hiện nay.

Những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực tự học bộ môn phương pháp dạy học Sinh học của sinh viên ngành sư phạm Sinh trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Bài báo phân tích, làm rõ những yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến năng lực tự học bộ môn Phương pháp dạy học Sinh học của sinh viên ngành Sư phạm Sinh, trường ĐHSP Hà Nội 2.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học bộ môn sinh lý người và động vật đáp ứng yêu cầu xã hội

Ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường đại học đang là vấn đề thời sự. Bộ môn Sinh lý người và động vật, khoa Sinh – KTNN trường ĐHSP Hà Nội 2 sử dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học bộ môn nhằm góp phần tạo ra các sản phẩm đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội. Các tư liệu dạy và học được cập nhật thường xuyên trên trang web tạo cơ hội thuận lợi cho quá trình đào tạo và đào tạo lại

Sử dụng tư liệu thu được từ hoạt động thực tập sư phạm của sinh viên để biên soạn bài tập dùng vào dạy học phần lí luận dạy học Sinh học ( phần đại cương)

Tư liệu thu được từ hoạt động thực tập sư phạm (TTSP) rất đa dạng: Tư liệu ở dạng bài viết (bài soạn của giáo viên, giáo sinh; phiếu nhận xét giờ dạy; phiếu nhận xét kết quả TTSP; công trình nghiên cứu khoa học về TTSP của sinh viên…) và tư liệu băng hình (băng ghi âm bài giảng, băng ghi hình giờ dạy). Biên soạn được hệ thống bài tập từ những nguồn tư liệu này và sử dụng nó như là phương tiện trong giảng dạy học phần Lí luận dạy học Sinh học (phần đại cương) sẽ góp phần đổi mới phương pháp dạy và học đại học, gắn liền kiến thức lí luận với thực tiễn dạy học ở phổ thông.

Thực trạng khó khăn tâm lý của các gia đình dân tộc thiểu số trong công tác giáo dục học sinh tiểu học ở tỉnh Kon Tum

Tác giải bài báo tiến hành các phương pháp phân tích, nhận xét, tìm hiểu nguyên nhân của những khó khăn tâm lý trong công tác giáo dục học sinh tiểu học. Các gia đình dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Kon Tum với điều kiện sống khó khăn, trình độ văn hóa hạn chế đã gặp rất nhiều khó khăn tâm lý trong quá trình cùng với nhà trường làm tốt công tác giáo tiểu học. Những khó khăn tâm lý của phụ huynh DTTS sẽ được nghiên cứu qua 8 biểu hiện cụ thể . Mỗi khó khăn tâm lý do nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó có thể chia thành 2 nhóm: những nguyên nhân chủ quan và những nguyên nhân khách quan.