22:26 EDT Chủ nhật, 24/09/2017

Trang chủ » Tạp chí Khoa học » Tạp chí khoa học số 12 - Tháng 9/2010

“Tầng hoạt động” cho giờ học nói khi học viên có trình độ không đồng đều

Trong bài viết này, tác giả phân tích việc sử dụng tầng hoạt động là một chiến lược hiệu quả cho việc phát triển kỹ năng Nói nói riêng và sử dụng ngôn ngữ nói chung. Cách tổ chức hoạt động này, sẽ tránh cho học viên phải tham gia các hoạt động quá khó hay quá dễ so với khả năng và trình độ của mình, từ đó thúc đẩy động cơ và hiệu quả học tập.

Ảnh hưởng của việc bổ sung chế phẩm đa enzym từ chủng mốc A.niger ĐB106 đến khả năng tiêu hóa, tốc độ sinh trưởng và hiệu quả sử dụng thức ăn của gà lương phượng nuôi thịt

Trong bài báo này, trình bày một số kết quả nghiên cứu về hiệu quả của chế phẩm enzyme sản xuất từ chủng A. niger DB106 đột biến từ chủng A. niger GM56 phân lập từ RNM Việt nam (P.P.Công, M.T.Hằng 2005) khi bổ sung vào khẩu phần thức ăn của gà Lương Phượng ở Việt nam. Các thử nghiệm cho thấy rằng, việc bổ sung chế phẩm enzyme từ A. niger ĐB106 với các nồng độ khác nhau (0.5% đến 2.0%) vào khẩu phần ăn cơ sở của gà Lương Phượng có thể làm tăng khối lượng cơ thể gà giai đoạn nuôi thịt, tăng hiệu suất chuyển hóa thức ăn, giảm chi phí thức ăn đồng thời không ảnh hưởng đến sự biến đổi các cơ quan nội tạng của gà thí nghiệm.

Dịch chuyển điểm nhìn kể chuyện trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp

Khảo sát 42 truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp, người đọc nhận thấy nhà văn có nhiều cách kể đa dạng. Bên cạnh cách kể theo ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba, có chín truyện người kể xuất hiện khá đặc biệt, có thể gọi đó là kiểu kể chuyện dịch chuyển điểm nhìn. Ở các truyện như Cún, Kiếm sắc, Phẩm tiết, Vàng lửa, Mưa Nhã Nam, Trương Chi, Cánh buồm nâu thuở ấy.., người kể xuất hiện ở rất nhiều vai, nhiều vị trí. Nhân vật “tôi” khi thì ở đầu truyện, khi thì ở cuối truyện, nội dung chính của câu chuyện được kể một cách khách quan thông qua nhiều vai kể khác nhau.

Điểm nhìn trần thuật trong tiểu thuyết của Tạ Duy Anh

Nghiên cứu điểm nhìn trần thuật trong tiểu thuyết của Tạ Duy Anh, tác giả bài báo nhận thấy từ Lão Khổ đến Thiên thần sám hối, Đi tìm nhân vật và Giã biệt bóng tối, điểm nhìn trần thuật đã có sự vận động đáng kể. Đó là sự vận động theo hướng cá thể hoá, nghĩa là theo hướng ngày càng in đậm dấu ấn cá tính, phong cách riêng biệt, độc đáo của chủ thể sáng tạo. Sự vận động này cho thấy sự đổi mới trong tư duy nghệ thuật của Tạ Duy Anh.

Hành xử của nhân vật Nam nhi khoa cử thành danh và nghệ thuật tự sự truyện thơ Nôm

Bài viết này dùng thuật ngữ hành xử của nhân vật làm đối tượng xem xét chính khi khảo sát nhân vật nam nhi khoa cử thành danh thời trung đại trong sáng tác truyện thơ Nôm. Phía sau hành xử của mỗi cá thể thường bắt nguồn từ quan niệm, tình cảm, ý nghĩ nào đó với đối tượng của mình. Hành xử của nhân vật làm nên nội dung tự sự, chi phối hình thức diễn đạt của tác giả: ước lệ và công thức, đồng thời nghệ sĩ cố gắng “cụ thể hóa”, “hiện thực hóa” trong sự cắt nghĩa hành trình khoa cử lận đận và những thử thách khi chấp chính đi sứ.

Không gian nghệ thuật trong việc khắc họa nhân vật của Franz Kafka

Nghiên cứu không gian nghệ thuật trong tác phẩm Franz Kafka, tác giả bài báo nhận thấy nó giống như không gian trò chơi của cuộc đời phi lý đặt ra cho nhân vật. Khi nhân vật bước vào đó là buộc phải chơi, không thể cưỡng lại được. Nó giống như một cuộc đày ải con người trong cuộc đời vậy. Anh ta hoàn toàn bị động khi ở trong không gian ấy. Hơn thế, Kafka tước bỏ luôn những mối dây liên hệ giữa nhân vật với thế giới bên ngoài. Ở đó, nhà văn cố tình bày ra những ranh giới tưởng rất mong manh mà không thể vượt thoát được.

Khuynh hướng hậu hiện đại trong văn xuôi Việt Nam sau năm 1975

Liên quan đến vấn đề hậu hiện đại ở Việt Nam còn nhiều câu hỏi để ngỏ: Đâu là điều kiện hậu hiện đại của văn chương Việt Nam? Chúng ta chưa đi qua hiện đại vậy có thể hậu hiện đại được không? Những dấu hiệu nào cho thấy ở ta đã có khuynh hướng văn chương hậu hiện đại? Hậu hiện đại của ta bắt đầu từ bao giờ, diễn biến của nó ra sao?... Giới hạn trên cứ liệu văn xuôi sau 1975, bài viết này sẽ tập trung giải quyết các vấn đề trên.

Lời đề từ trong văn xuôi của A.S. Pushkin

Nét đặc sắc trong văn xuôi Pushkin là lời đề từ. Pushkin sử dụng lời đề từ cho tất cả các thể loại văn học mà ông viết: thơ trữ tình, trường ca, kịch, tiểu thuyết bằng thơ, văn xuôi, các bài báo, thậm chí cả những bức thư. Khi đi sâu phân tích ý nghĩa nội tại trong tác phẩm, lời đề từ làm sáng tỏ và bổ sung những nét đặc sắc cho cái nhìn triết học và thẩm mĩ của Pushkin.

Mô típ thử thách trong kiểu truyện người em (Khảo sát qua truyện cổ tích thần kỳ một số dân tộc Việt Nam)

Trong truyện cổ tích, mô típ thử thách là một trong những mô típ đặc trưng, có ý nghĩa quan trọng trong toàn bộ quá trình hình thành và phát triển cốt truyện đồng thời tác động tích cực đến chung cục cuộc đời nhân vật. Khảo sát tư liệu, tác giả bài báo chỉ ra rằng có thể thấy thử thách xuất hiện trong kiểu truyện người em qua hai dạng cơ bản: Thử thách liên quan đến đến việc tranh giành, chiếm đoạt gia tài. Thử thách liên quan đến việc cướp vợ hoặc chồng

Mối liên quan giữa kiến thức bản địa về trồng, thu hoạch và bảo quản ngô với bệnh vi nấm ở xã Cán Tỷ - huyện Quản Bạ - tỉnh Hà Giang

Nội dung bài báo tập trung nghiên cứu các giống ngô trồng tại xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang trong vụ Xuân năm 2009, bao gồm các giống: Ngô tông, NK4300, DK989, Q2; đánh giá mối liên quan giữa kiến thức bản địa về trồng, thu hoạch và bảo quản ngô tới bệnh vi nấm, nhằm đóng góp những kiến thức cơ bản trong quá trình trồng và bảo quản giống nông sản, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân trong khu vực .