22:25 EDT Chủ nhật, 24/09/2017

Trang chủ » Tạp chí Khoa học » Tạp chí khoa học số 23 - Tháng 2/2013

Đọc thơ Đoàn Thị Lam Luyến qua một số biểu tượng không gian

Thơ Đoàn Thị Lam Luyến có một số biểu tượng không gian: con đường thăm thẳm bất tận; miền sa mạc cô đơn tàn tạ; con suối, dòng sông và biển đảo tối tăm... Tất cả dựng lên một thế giới nghệ thuật độc đáo đầy ám ảnh về những mất mát, chia lìa đôi lứa, những cảnh lỡ thì,sự trái duyên, nỗi thất tình... của phận đàn bà trong thơ ca Việt Nam hiện đại.

Dạy học đối thoại - một phương pháp dạy học tích cực ở trường phổ thông

Đổi mới phương pháp dạy học là một xu thế tất yếu, một yêu cầu bắt buộc trong giáo dục nhằm hướng đến những sản phẩm giáo dục năng động, sáng tạo, tự tin và có khả năng thích ứng với những môi trường thực tiễn sản xuất và đời sống xã hội. Đã đến lúc dạy học phải hướng vào người học, phục vụ cho nhu cầu của người học, lấy người học làm trung tâm. Dạy học đối thoại được xem là một trong những phương pháp dạy học tích cực cần được phát triển trong những giờ đọc văn ở nhà trường phổ thông.

Đặc điểm phân loại chi nhãn (Dimocarpus Lour.) ở Việt Nam

Trong bài viết này đã tiến hành xây dựng bản mô tả đặc điểm nhận biết, cung cấp các thông tin tóm tắt về phân bố, sinh thái và giá trị tài nguyên cho chi Nhãn (Dimocarpus Lour.) ở Việt Nam và xây dựng khoá định loại cho 2 loài, 1 phân loài và 3 thứ có ở Việt Nam.

Đổi mới phương pháp dạy thực hành Hóa học cho sinh viên khoa Hoá học - trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Bài báo đưa ra một phương pháp dạy thực hành Hoá học mới nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy thực hành Hoá học cho sinh viên khoa Hoá học, trường ĐHSP Hà Nội 2

Hình tượng đất nước trong thơ Nguyễn Đình Thi

Mặc dù không dùng hai chữ Tổ quốc vốn đã khá quen thuộc trong sáng tác của những cây bút cùng thời, nhưng hình tượng đất nước trong thơ Nguyễn Đình Thi là một khám phá, một khái quát về giang sơn gấm vóc Việt Nam.

Mô hình dạy học dựa vào tương tác theo kiểu khuyến khích - tham gia

Bài viết giới thiệu mô hình dạy học vừa quán triệt nguyên tắc tương tác của dạy học hiện đại, vừa thể hiện được nguyên lí cốt lõi của kiểu phương pháp dạy học được xem là đặc trưng để hình thành và phát triển những giá trị, xúc cảm, đạo đức cho người học (kiểu phương pháp dạy học khuyến khích - tham gia).

Tiểu thuyết Nga nửa đầu thế kỉ XX- những tìm tòi thể nghiệm

Bài viết này tập trung tìm hiểu ba khuynh hướng phát triển chủ yếu của tiểu thuyết Nga nửa đầu thế kỉ XX là tiểu thuyết sử thi, tiểu thuyết «dòng ý thức» và tiểu thuyết huyền thoại với các đại diện tiêu biểu là M.Solokhov, I.Bunin và M.Bulgakov.

Mối quan hệ giữa việc hướng dẫn của giáo viên và việc tự học lịch sử của sinh viên ở trường Đại học

Tự học là một trong những kĩ năng rất quan trọng mà sinh viên nói chung và sinh viên Cử nhân Lịch sử nói riêng cần phải nắm vững. Tự học chính là sự nỗ lực của mỗi cá nhân nhằm đạt đến một mục đích nào đó trên con đường chiếm lĩnh kho tàng tri thức của nhân loại. Một trong những giải pháp thiết thực cho việc nâng cao chất lượng đào tạo ngành Lịch sử chính là rèn luyện và phát triển kĩ năng tự học cho sinh viên, trong đó, phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa việc hướng dẫn của giảng viên và việc tự học của sinh viên.

Môi trường hoạt động và mức độ ảnh hưởng của nó đến sự phát triển của trẻ mầm non

Môi trường hoạt động có vai trò rất quan trọng với sự phát triển của trẻ mầm non trong hoạt động. Muốn tổ chức môi trường hoạt động cho trẻ mầm non người giáo viên mầm non cần xác định mức độ phát triển của trẻ và đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ. Mức độ phát triển của trẻ phụ thuộc vào sự tương tác của trẻ với các đối tượng hoạt động trong môi trường từ thấp đến cao, từ các thao tác chưa định hướng đến các thao tác lặp lại và cuối cùng mới là các thao tác có ý nghĩa.