06:45 EDT Thứ sáu, 28/07/2017

Trang chủ » Tạp chí Khoa học » Tạp chí khoa học số 36 - Tháng 4/2015

Bồi dưỡng tư duy phê phán cho học sinh thông qua hoạt động giải bài tập thí nghiệm trong dạy học Vật lí ở trường phổ thông

Một trong những mục tiêu dạy học của nhiều quốc gia trên thế giới là dạy học sinh tư duy, trong đó có tư duy phê phán. Có nhiều cách để bồi dưỡng và phát triển tư duy phê phán của học sinh. Trong bài viết này, tác giả đề cập đến phát triển tư duy phê phán của học sinh thông qua hoạt động giải các bài tập thí nghiệm trong dạy học vật lí ở trường phổ thông trung học.

Côn Sơn Ca của Nguyễn Trãi và tư tưởng Lão - Trang

Bài viết đề cập tới tư tưởng Lão - Trang của Nguyễn Trãi được biểu hiện qua một sáng tác tiêu biểu là “Côn Sơn ca”. Ở đó, Ức Trai bộc lộ một tâm hồn tinh tế, nhạy cảm trước vẻ đẹp thiên nhiên. Ông miêu tả thiên nhiên như một khách thể thẩm mĩ thanh khiết, nguyên sơ mà tràn đầy sức sống. Thiên nhiên đem đến cho con người đời sống thanh cao, tránh xa tục luỵ. Nhà thơ cũng thể hiện một thái độ sống ung dung, tự tại, để lại danh lợi phía sau, vui sống với Đạo tự nhiên.

Chính sánh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong mô hình đại học tự chủ của Singapore và bài học kinh nghiệm cho các trường đại học Việt Nam trong điều kiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Trong bài viết này, tác giả tập trung vào việc tìm hiểu chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong mô hình đại học tự chủ của Singapore, từ đó rút ra một số bài học kinh nghiệm trong điều kiện các trường đại học Việt Nam được mở rộng quyền tự chủ.

Đánh giá đặc điểm nông sinh học của một số dòng lúa lai hữu tình trồng vụ xuân 2014 tại Cao Minh, Phúc Yên, Vĩnh Phúc

Bài báo tiến hành thử nghiệm trên 6 dòng lúa lai hữu tính thuộc cặp lai (CL8 x BT7) được đặt tên là: KNSD1, TQ2010, QP21, KD28, TS1, TS2 và giống đối chứng Khang Dân 18 (KD18). Các dòng này do bộ môn Di truyền, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 và Viện di truyền Nông nghiệp cung cấp.

Đánh giá mức độ phù hợp của cảnh quan tự nhiên tỉnh An Giang đối với sự phát triển ngành nông, lâm và ngư nghiệp

Nghiên cứu đã tiến hành đánh giá tổng hợp các điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên tỉnh An Giang với đơn vị cơ sở được lựa chọn đánh giá là loại cảnh quan. Kết quả của nghiên cứu đã đánh giá được mức độ thuận lợi của tất cả 32 loại cảnh quan đối với sự phát triển ngành nông, lâm và ngư nghiệp. Với việc xây dựng bản đồ đánh giá cảnh quan tỉ lệ 1:400.000, nghiên cứu này là cơ sở ban đầu nhằm đưa ra các định hướng sử dụng hợp lí các nguồn tài nguyên và phục vụ mục đích phát triển kinh tế bền vững tỉnh An Giang.

Đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy theo hệ thống tín chỉ - góc nhìn từ phía sinh viên

Bài viết khảo sát ý kiến của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên, tham luận sẽ phân tích những mặt hạn chế, tồn tại và từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động dạy – học nói riêng và chất lượng đào tạo của nhà trường nói chung.

Đối sách làng Việt Bắc Bộ và làng Việt Nam Bộ

Làng Việt ở Bắc Bộ và Nam Bộ có những điểm chung tạo nên nét văn hoá làng Việt truyền thống của nước ta. Tuy nhiên, do sự khác biệt của các yếu tố: hoàn cảnh lịch sử, môi trường tự nhiên, môi trường xã hội..Do các điều kiện, nhân tố khác nhau nên sự hình thành các làng Việt diễn ra ở các giai đoạn lịch sử, ở các vùng, tiểu vùng là khác nhau. Trong bài nghiên cứu này, tác giả đề cập những đặc trưng nổi bật nhất nhằm nhận diện, khu biệt giữa làng Việt Bắc Bộ và làng Việt Nam Bộ.

Một số giải pháp nâng cao chất lượng thuyết trình nhóm trong học phần Địa lí tự nhiên Việt Nam cho sinh viên Đại học sư phạm Địa lí

Thuyết trình nhóm là một phương pháp giúp cho sinh viên quen dần với cách làm việc chủ động, tự giác. Quan trọng hơn, với phương pháp này, sinh viên sẽ hoàn thiện kĩ năng của mình từ việc tổ chức nhóm, phân chia nhiệm vụ, thu thập, tóm tắt tài liệu liên quan đến chủ đề, thảo luận, chia sẻ kiến thức, khả năng thuyết trình… Kết quả sinh viên sẽ tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong nhóm, trong lớp; phát huy các kĩ năng, động lực học tập, tính tự giác và năng lực xã hội; tăng cường hiệu quả học tập, nghiên cứu.

Nghiên cứu quá trình hấp thụ sóng điện từ bởi điện tử giam cầm trong dây lượng tử hình chữ nhật có hố thế cao vô hạn

Trong bài báo này, tác giả sử dụng phương trình động lượng tử cho điện tử để nghiên cứu lí thuyết hấp thụ phi tuyến sóng điện từ bởi điện tử giam cầm trong dây lượng tử hình chữ nhật với hố thế cao vô hạn.

Nghiên cứu tái sinh chồi In Vitro cây Xáo tam phân (Paramignya Trimera)

Trong bài báo này, tác giả trình bày kết quả bước đầu về tái sinh chồi in vitro cây xáo tam phân nhằm mục đích tạo ra một số lượng chồi in vitro cây xáo tam phân làm cơ sở cho các nghiên cứu nhân giống vô tính in vitro đối tượng này.