06:40 EDT Thứ sáu, 28/07/2017

Trang chủ » Tạp chí Khoa học » Tạp chí khoa học số 41 - Tháng 2/2016

Dạy học đọc hiểu văn miêu tả cho học sinh lớp 4,5 theo quan điểm giao tiếp

Trong bài viết này, nghiên cứu đặc điểm của văn miêu tả, đề xuất quy trình đọc hiểu văn miêu tả với các bài tập cụ thể để hướng dẫn học sinh đọc hiểu văn bản miêu tả theo quan điểm giao tiếp. Nhóm tác giả bài viết hi vọng đây là một gợi ý tốt giúp cho giáo viên dạy thể loại văn miêu tả đạt hiệu quả.

Đánh giá kĩ năng xã hội của học sinh tiểu học

Trong những năm trở lại đây, vấn đề giáo dục kĩ năng xã hội cho người học nói chung, học sinh tiểu học nói riêng nhận được sự quan tâm rất lớn của các nhà giáo dục. Để hoạt động giáo dục đạt hiệu quả thì cần xác định được thực trạng kĩ năng xã hội đã được hình thành trên đối tượng học sinh ở mức độ nào. Giải quyết vấn đề nan giải này, chúng tôi đã tiến hành điều tra, khảo sát trên 900 giáo viên và bước đầu thu được kết quả. Trong bài viết, trình bày báo cáo tóm lược kết quả nghiên cứu đánh giá thực trạng kĩ năng xã hội của học sinh tiểu học mà tác giả đã thực hiện trong thời gian vừa qua.

Đặc điểm loại hình nhân vật nam trong truyện ngắn trung đại Việt Nam (khảo sát nhóm truyện đề tài tình yêu và hôn nhân gia đình từ thế kỉ XV đến nửa đầu thế kỉ XIX)

Bài viết đi vào thống kê và phân loại các kiểu nhân vật nam trong nhóm truyện ngắn trung đại thuộc đề tài tình yêu nam nữ và hôn nhân gia đình. Từ đó, khẳng định sự đa dạng và độc đáo trong nghệ thuật lựa chọn và xây dựng nhân vật cũng như những đóng góp của các nhà văn cho sự phát triển thể loại trong lịch sử văn chương trung đại Việt Nam.

Giải thích thí nghiệm Aharonov - Albert - Vaidman về phép đo yếu và giá trị yếu

Trong cơ học lượng tử, phép đo yếu là trường hợp đặc biệt của mô hình chuẩn Von Neumann cho phép đo lượng tử, trong đó hệ lượng tử cần đo tương tác hoặc liên kết yếu với máy đo. Hệ quả đặc biệt của quá trình đo này là “giá trị yếu” thể hiện trên máy đo. Lí thuyết về phép đo yếu và giá trị yếu đang là đề tài được nhiều nhà khoa học quan tâm, nghiên cứu; những ứng dụng của đề tài có giá trị thực tiễn sâu sắc. Trong bài báo này, sử dụng mô hình chuẩn Von Neumann trong trường hợp đặc biệt để đưa ra ứng dụng quan trọng của phép đo yếu, đó là đo thành phần của hạt có spin 1/2 đưa đến hiệu ứng khuếch đại lớn.

Hệ biểu tượng nghệ thuật trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại

Văn học Việt Nam đương đại đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ trên lĩnh vực tiểu thuyết. Những tìm tòi, đổi mới bút pháp đã mang đến những hiệu ứng thẩm mĩ mới cho thể loại. Trong số những thể nghiệm tiểu thuyết gần đây, tác giả nhận thấy khả năng tạo nghĩa văn bản trần thuật từ hệ thống biểu tượng nghệ thuật. Có nhiều hướng để nhà văn sáng tạo biểu tượng: tìm về mẫu gốc, kế thừa trên cơ sở mẫu gốc hoặc tạo nên biểu tượng mới mang ý nghĩa lâm thời. Động thái này góp phần đưa văn học Việt Nam có cơ hội tiệm cận với dòng chảy chung của nền văn chương hiện đại khu vực và thế giới.

Hiện tượng chuyển trường nghĩa trong thơ Đồng Đức Bốn

Tìm hiểu hiện tượng chuyển trường nghĩa trong thơ Đồng Đức Bốn, tác giả mong muốn góp phần làm sáng tỏ hiện tượng chuyển trường nghĩa trong ngôn ngữ nói chung và trong thơ Đồng Đức Bốn nói riêng. Đồng thời, những kết quả thống kê, phân loại của báo cáo cũng góp phần làm phong phú thêm ngữ liệu cho việc dạy Ngữ văn trong nhà trường phổ thông. Tìm hiểu hiện tượng chuyển trường nghĩa trong thơ Đồng Đức Bốn cũng là việc làm cần thiết góp phần hình thành kĩ năng lĩnh hội văn bản, đổi mới phương pháp dạy học tích hợp Văn - Tiếng Việt trong nhà trường phổ thông.

Hình tượng người chiến sĩ công an trong tiểu thuyết Bên kia cổng trời của Ngôn Vĩnh

Ngôn Vĩnh là một trong những cây bút chủ lực của văn học tư liệu đề tài Công an nhân dân. Trong phần lớn các sáng tác của ông, đặc biệt trong tiểu thuyết “Bên kia Cổng Trời”, hình tượng người chiến sĩ công an hiện lên thật đẹp và sinh động trên những trang văn đầy kịch tính nhưng cũng không kém phần dạt dào cảm xúc.

Kinh tế nông nghiệp tỉnh Hải Dương thời nhà Nguyễn (1802 – 1883)

Hải Dương là tỉnh có nhiều thuận lợi về điều kiện tự nhiên và dân cư lao động để phát triển nông nghiệp, cả trồng trọt và chăn nuôi.Nhà Nguyễn trong quá trình cai trị đất nước nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng đã có nhiều chính sách để phát triển nông nghiệp. Kinh tế nông nghiệp tỉnh Hải Dương thời kì nhà Nguyễn cai trị có sự phát triển như thế nào? Bài viết sẽ làm rõ câu hỏi nêu trên qua việc tìm hiểu cụ thể chính sách ruộng đất của triều Nguyễn; tình hình sở hữu ruộng đất; phương thức canh tác; cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Nội dung các hoạt động trải nghiệm sáng tạo dành cho học sinh trường tiểu học thực nghiệm hướng vào phát triển năng lực

Bài viết đề xuất một số nội dung hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh Trường Tiểu học Thực nghiệm theo định hướng phát triển năng lực ở các lĩnh vực sau: hoạt động trải nghiệm sáng tạo nghệ thuật, hoạt động trải nghiệm sáng tạo khoa học tự nhiên, hoạt động trải nghiệm sáng tạo khoa học xã hội và nhân văn và hoạt động trải nghiệm sáng tạo đời sống hàng ngày.

Nghiên cứu đặc điểm hình thái của trẻ vị thành niên từ 11 đến 17 tuổi ở một số trường phổ thông thuộc huyện Sóc Sơn - Hà Nội

Nghiên cứu một số chỉ số hình thái trên 840 trẻ em từ 11 - 17 tuổi ở một số trường phổ thông thuộc huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chiều cao, cân nặng, vòng ngực trung bình...của các em tăng liên tục từ 11 - 17 tuổi nhưng tốc độ tăng không đều giữa các độ tuổi. Có sự khác nhau về sự phát triển hình thái giữa nam và nữ. Chiềucao, cân nặng và vòng ngực trung bình của nữ tăng nhanh lúc 11 - 13 tuổi và của nam tăng nhanh lúc 12 - 14 tuổi, chậm hơn của nữ 1 năm.