23:07 EST Thứ sáu, 24/11/2017

Trang chủ » Tạp chí Khoa học » Tạp chí khoa học số 5 - Tháng 12/2008

Biến dạng q – của dao động mạng tinh thể chuỗi nguyên tử cùng loại

Trong bài báo này, tác giả đưa ra dao động mạng tinh thể biến dạng – q cho chuỗi nguyên tử cùng loại, nó là cơ sở để nghiên cứu dao động mạng tinh thể theo những quá trình lượng tử hóa mới. Các dao động tử biến dạng đã được sử dụng để nghiên cứu cấu trúc đại số của nhóm lượng tử và tỏ ra rất hữu hiệu trong việc nghiên cứu lý thuyết thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của vật lý lượng tử, vật lý các môi trường đậm đặc, vật lý hạt nhân nguyên tử, quang lượng tử, …

Bồi dưỡng năng lực tự học bộ môn phương pháp dạy học Sinh học cho sinh viên cử nhân sư phạm Sinh - một vấn đề quan trọng trong quá trình đào tạo giáo viên Sinh học phổ thông

Bài báo trình bày về vai trò của việc bồi dưỡng năng lực tự học (NLTH) bộ môn Phương pháp dạy học Sinh học (PPDHSH) cho sinh viên Cử nhân Sư phạm Sinh và thực trạng NLTH bộ môn PPDHSH của sinh viên Sư phạm Sinh năm thứ tư, khoa Sinh – KTNN, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (ĐHSPHN2).

Các Flavonoit từ lá quả bồ kết Gleditschia Australis Héml., (Caesalpiniaceae)

Bài báo này thông báo kết quả phân lập và xác định cấu trúc của 2 flavonoit glycosit từ quả cây bồ kết, đó là isovitexin và luteolin. Cấu trúc hóa học của chúng được xác định bằng các phương pháp phổ khối lượng và phổ cộng hưởng từ hạt nhân.

Cấu trúc mật độ và tỷ lệ thành phần các nhóm chân khớp bé (Microathropoda) ở sinh cảnh đất canh tác trồng cây ngắn ngày của vườn quốc gia Xuân Sơn, tỉnh Phú Thọ

Bài báo trình bày cấu trúc mật độ và tỷ lệ thành phần các nhóm chân khớp bé vào 2 đợt thu mẫu tháng 11 năm 2007 và tháng 03 năm 2008 tại sinh cảnh đất canh tác trồng cây ngắn ngày của vườn quốc gia Xuân Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Đọc hiểu văn bản nghệ thuật trong giờ ngữ văn ở trường phổ thông - nhìn từ hoạt động học tập của học sinh

Đọc hiểu văn bản là vấn đề mới trong dạy văn. Nhưng nếu đọc hiểu văn bản chỉ được bàn luận từ phương diện tầm quan trọng, ý nghĩa và cắt nghĩa thế nào là đọc, thế nào là hiểu, thì chưa đủ biến vấn đề mới này thành thực tiễn dạy học văn. Bài viết đề cập đến tầm quan trọng của đọc văn, không chỉ quan trọng trong môn Ngữ văn, còn quan trọng cả trong đời sống xã hội, cả trên tầm quốc tế nữa.

Đổi mới việc trình bày các kiến thức ứng dụng Vật Lý trong trường phổ thông

Bài báo trình bày quan niệm mới về vấn đề “Kiến thức ứng dụng” trong Sách giáo khoa Vật lý phổ thông và các cơ sở mang tính nguyên tắc để lựa chọn trình bày các kiến thức đó. Từ những kiến thức nền tảng nhất, từ những ví dụ điển hình, khái quát mà học sinh đã lĩnh hội được, học sinh có thể rút ra từ đó nhiều hơn, thường xuyên hơn những quy luật riêng lẻ, có thể chuyển tải những kiến thức đó vào các tình huống trong khi tự lực khám phá ra cách giải quyết các nhiệm vụ mới.

Giọng điệu thơ Chế Lan Viên trong Điêu tàn

Trong quá trình sáng tác, Chế Lan Viên đã tạo ra cho thơ mình một giọng điệu riêng độc đáo. Về cơ bản, giọng điệu nghệ thuật thơ Chế Lan Viên là giọng điệu trữ tình – chính luận. Đây chính là điệu hồn của một cái tôi thiên về trí tuệ, nhưng đó là trí tuệ nhuần nhuyễn trong cảm xúc. Giọng điệu ấy thích đối thoại, tranh biện, triết lý. Bài viết này trình bày những tìm hiểu về giọng điệu thơ Chế Lan Viên trong Điêu tàn

Huy Cận: Một linh hồn trời đất

Bài viết điểm lại những nét cơ bản trong cuộc đời và thơ ca Huy Cận, đồng thời, tập trung phân tích và làm nổi bật phong cách nghệ thuật thơ Huy Cận từ các phương diện: cảm hứng, giọng điệu, chiều sâu tư tưởng…Có thể khẳng định: Hồn thơ Huy Cận là hồn thơ của trời đất, của vũ trụ, của tình yêu sâu thẳm với vạn vật và con người.

Nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ trong một số tác phẩm của nhà văn Nguyễn Quang Thân

Bài viết tập trung tìm hiểu những nét đặc sắc trong ngôn ngữ nghệ thuật Nguyễn Quang Thân. Đó là thứ ngôn ngữ nhiều cung bậc, giàu cá tính, vừa thể hiện rừ nột đặc điểm của ngôn ngữ tự sự trong văn học Việt Nam sau 1975, vừa mang đậm dấu ấn sáng tạo của nhà văn. Sự sinh động trong ngôn ngữ nghệ thuật của Nguyễn Quang Thân cũng thể hiện ở cách sử dụng phương ngữ, cách xây dựng nhịp điệu câu văn hợp lý.

Nghiên cứu đặc điểm hình thái và cấu tạo giải phẫu thích nghi với chức năng của một số cây trong họ củ nâu (Dioscoreaceae)

Bài viết tập trung nghiên cứu, tìm hiểu kỹ hơn về phương thức sống, nơi phân bố, đặc điểm thích nghi của họ Củ nâu. Họ Củ nâu là một đại diện thuộc lớp Một lá mầm có vai trò và ý nghĩa kinh tế khá lớn, nó cung cấp cho con người các sản phẩm: thuốc chữa bệnh, thức ăn, tanin. Các loài trong họ Củ nâu có khả năng thích nghi cao với điều kiện môi trường, nó có mặt ở những núi đá vôi, vùng đất khô cằn, dưới tán rừng nguyên sinh, rừng tre nứa.