17:12 ICT Thứ sáu, 24/03/2017

Trang chủ » Tạp chí Khoa học » Tạp chí khoa học số 7 - Tháng 6/2009

Antiferromagnetic-Ferromagnetic Phase Transition in Two-Quasi-Dimensional System (2QD) = Chuyển pha sắt từ - sắt từ trong hệ chuẩn hai chiều

Bài báo sẽ chứng tỏ rằng, Trạng thái sắt từ có thể tồn tại trong các hợp chất đuợc cấu trúc nên từ các thành phần không có từ tính. Chuyển pha phản sắt từ – sắt từ xảy ra do sự tương tác giữa sóng mật độ điện (CDW) và sóng mật độ spin (SDW). Sự phụ thuộc của mô men từ vào nồng độ hạt tải (tạp chất) cũng đã được nghiên cứu

Các dạng thức người kể chuyện trong văn xuôi A.X.Puskin

Trong bài báo này, đã phân tích rằng qua các dạng thức người kể chuyện, A.X.Puskin đã đi sâu khai thác, khám phá hiện thực đời sống xã hội Nga cũng như đời sống nội tâm của con người Nga thế kỷ XIX. Sự đa dạng thức người kể chuyện: người kể chuyện hàm ẩn và người kể chuyện xác định (người kể chuyện dẫn chuyện và người kể chuyện - nhân vật) trong văn xuôi A.X. Puskin chính là một hình thức hữu hiệu nhằm tạo nên tính sinh động của nghệ thuật tự sự cũng như sự hấp dẫn đối với người đọc. Những sáng tạo của ông có ý nghĩa quan trọng, đặt nền tảng cho sự phát triển nghệ thuật tự sự trong toàn bộ nền văn học Nga thế kỷ XIX.

Kiếm tìm những giới hạn biểu đạt mới cho ngôn ngữ Việt (Qua sáng tác của Phạm Thị Hoài)

Kiếm tìm những sức mạnh biểu đạt mới cho con chữ luôn là hành trình chông gai và bất tận của những nhà văn chân chính. Ý thức về giới hạn cũng như sự bất lực của ngôn từ sáo cũ là động năng thôi thúc họ “đương đầu” với những giới hạn của ngày hôm qua. Nhưng không phải nhà văn nào cũng thành công và không phải thành công nào cũng dễ dàng được ghi nhận. Phạm Thị Hoài là một trong số các nhà văn đó.

Kiểu kết cấu lắp ghép, đồng hiện trong tiểu thuyết lịch sử Việt Nam sau năm 1986

Tái hiện lịch sử theo kiểu lắp ghép, đồng hiện là cách tân nghệ thuật nổi bật của tiểu thuyết lịch sử Việt Nam sau năm 1986. Trong bài báo này, trình bày kiểu kết cấu này khiến cho cốt truyện lịch sử lỏng lẻo, mơ hồ, co giãn, khó nắm bắt, khó kể lại. Câu chuyện lịch sử bị mờ hoá, trở nên đa nghĩa, khiến tác phẩm vừa là tiếng nói của ý thức, vừa là tiếng nói của tiềm thức, của giấc mơ, thể hiện cái hiện tại đang vận động, biến chuyển không khép kín.

Khuynh hướng tự truyện trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại (Nhân đọc tiểu thuyết Một mình một ngựa của Ma Văn Kháng. Nxb Phụ nữ, H, 2009

Tự truyện là khuynh hướng khá phổ biến trong văn học Việt Nam thời kỳ sau đổi mới. Sự hướng nội, nghiền ngẫm về những giá trị của bản thân và cuộc đời vừa là quy luật phát triển của mỗi nền văn học, vừa là nhu cầu tự thân của mỗi nhà văn, nhất là với các nhà văn từng trải và có nhiều đóng góp như Ma Văn Kháng. Trong bài báo này, trình bày khuynh hướng tự truyện trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại.

Một số biện pháp cải tiến quản lí quá trình đào tạo ở trường Cao đẳng múa Việt Nam

Quản lý đào tạo là vấn đề đặc biệt quan trọng đối với nhà trường nói chung, trường Cao đẳng Múa Việt Nam nói riêng .Từ thực tế công tác quản lý quá trình đào tạo ở trường Cao đẳng Múa Việt Nam trong những năm qua, tác giả đề xuất sáu biện pháp có tính đồng bộ nhằm từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác này

Nhân vật Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao nhìn từ góc độ lý thuyết thi pháp nhân vật

Tiếp cận nhân vật từ góc độ lý thuyết thi pháp nhân vật sẽ giúp người đọc nhanh chóng nắm bắt được ý đồ sáng tạo của nhà văn và chiều sâu tư tưởng của tác phẩm. Qua phân tích nhân vật lão Hạc trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao từ các phương diện ngoại hình, hành động, ngôn ngữ..., tác giả chỉ ra những sáng tạo mới mẻ và quan niệm nghệ thuât sâu sắc về con người của nhà văn.

Những yếu tố làm nên một câu chuyện giáo dục hay để sử dụng trong giảng dạy môn giáo dục học

Bài viết đưa ra một số qui tắc cơ bản để xây dựng một câu chuyện giáo dục hay, nhằm giúp giáo viên tạo nên sự hứng khởi cho sinh viên trong quá trình giảng dạy môn Giáo dục học bằng phương pháp Case - study.Case study là một trong các phương pháp dạy học tích cực được sử dụng rộng rãi cho việc giảng dạy nhiều môn học. Bản chất của phương pháp này là việc giảng dạy của giáo viên dựa vào những câu chuyện (cases) có thực để sinh viên nghiên cứu, tìm cách giải quyết các vấn đề ẩn chứa trong câu chuyện nhằm nâng cao trình độ, sự hiểu biết và hình thành các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống

Phương pháp đọc diễn cảm - nhìn từ quan điểm đổi mới dạy học văn hiện nay

Thông qua việc phân tích, đánh giá phương pháp đọc diễn cảm dưới ánh sáng của lý thuyết tiếp nhận hiện đại, tác giả bài báo khẳng định những điểm khả thủ của phương pháp dạy học này đối với việc dạy học tác phẩm văn chương ở nhà trường phổ thông.

Số mũ cát tuyến và đồ thị hoàn hảo

Bài báo trình bày về số mũ cát tuyến và một số khái niệm liên quan. Mục đích của tác giả là nghiên cứu mối liên hệ giữa các khái niệm đó, xét xem một số tính chất của đồ thị được thể hiện qua số mũ cát tuyến - một khái niệm đại số - như thế nào và mở rộng vấn đề đối với siêu đồ thị.